Sabado, Disyembre 20, 2014

Boardinghouse Chapter 4

Boardinghouse
by suicideking
Part 4 Nabuong mga Haka - haka
"ate, matagal na kayong kasal ni manong Bert?" tanong ko kay manang Monica.
"uhm, almos t 7 years na bakit?" sagot niya.
"bakit wala pa kayong anak ate?" patuloy ko. Natahimik si manang Monica sa aking
naitanong, tila masakit yata para sa kanya ang usaping iyon.
"wala eh, mahina si manong mo haha!" biglang biro naman niya at muling bumalik ang
aura ng kanyang makinis na mukha.
Binitawan ni manang Monica ang hawak niyang lapis at humalukipkip muli matapos
humarap sa akin. Tila isang guro na naghihintay ng aking isasagot o maghahatid ng
iuutos.
"sige na ituloy mo na Bogart" matapang niyang u tos sa akin.
"huh? alin ate?" sagot ko naman.
"yung ginagawa mo kaninang nasilip kita, alam mo na yun" paliwanag pa niya.
Kasabay nito ang pag tayo n i manang Monica sa kanyang kinauupuan niya kanina , buong
akala at inaasahan ko ay papanuorin niya akong n agbabate ng harapan. Tila isang
"tease" lang yata ang kanyang mga ginawa. Hindi naman ganoon kataas ang aking
expectations ng mga sandaling iyon, dahil unang una, landlady ko siya at malayo ang
agwat ng aming edad. Natulala ako sa mga narinig ko. Hindi ito p anaginip, hindi ito
gawa - gawa ng aking imahinasyon. Totoo ito, nasa harap ko ang aming magandang
landlady na alam kong tigang o bitin sa dilig mula sa kanyang asawang hindi madalas
umuwi. N ang itaas ni manang Monica ang isa niyang kilay ay tila kasabay n aman nito
ang pagbaba ng aking tuhod at muling paglalaro ng aking kamay sa aking ari sa
ilalim ng kumot.
"ate nakakahiya, tama na yung nahuli mo ako pero hindi ko kayang gawin sa harap mo
ito" pakiusap ko. " ...wag mo nalang sana ipagsabi sa mga ka - boardma te ko ate Nica"
hiling ko pa sa kanya.
"pero ayos lang sa'yo na titigan ang suso ko at pwet ko kanina? ganon ba?" masungit
niyang sagot.
Napangiti naman ako sa binanggit niya, alam pala niya talaga ang mga ginagawa ko
kaninang pagsulyap sa sariwa niyang katawan. Lalong tumigas ang aking alaga at tila
bumukol na ito sa aking kumot. Napatingin dito si manang Monica at tila napakagat
sa labi niyang mapula.
"sorry ate Nica, nagandahan lang ako sa iyo kaya natitigan kita" palusot kong muli.
"ang libog mong b ata ka! " panunukso pa ni ate Nica , may halo itong sungit pero ang
alam ko'y parang nagbibiro lang siya.
"ate naman eh..." sagot ko pa.
Hindi na nagsalita ang aking landlady, tumalikod siya at tuluyang lumabas na ng
aking silid. N anghinayang ako sa pangya yari, pero sa isang banda ay parang naibsan
din ang aking kaba. Magkahalong libog kasi ang aking naramdaman ng mga sandaling
iyon. M ali siguro ang aking iniisip, hindi siguro ganoon kadaling makamit ang
alindog ng aking magandang landlady. Hindi ko na nata pos ang aking pagpapaligaya sa
aking sarili, nawalan na kasi ito ng tigas ng aking isipin ang mga nangyari. Mas
lamang kasi ang kaba ko kesa sa libog kanina. Tiyak na magbabago ang pakikitungo ni
manang Monica sa akin dahil sa mga nasilip niya kanina.
"B ogart! kakain na!" isang sigaw ang gumising sa aking paghimbing.
Kasabay nito ang pagbukas ng aking pintuan at pagtapik sa aking hita. Ginising ako
ni Erick, dumating na pa la sila at nagtatanghalian na sila. Maingay ang lahat, tila
masaya sa ginawang pagl abas kaninang umaga.
"oh Bogart buti nagising kana? haha! naiwan ka tuloy kanina" biro pa ni Joel.
= Page 13 =
14
Dumulog ako sa hapagkainan at inilinga ko ang aking tingin upang hanapin si ate
Nica.
"parekoy ok ka lang ba? parang matamlay ka?" tanong sa aking ni Eric k.
"ah ok lang pare, nasobrahan yata ako sa tulog e" sagot ko naman.
"nasaan si manang?" tanong ko sa kanila.
"ah naroon sa room niya, may tantrums, maaga na naman sigurong umalis si manong
Bert haha!" birong muli ni Joel.
Siguro ay nagpapahinga sa loo b si ate Nica, napagod siguro sa pagluluto ng aming
tanghalian. W ala namang pagdududa sa aking mga boardmates kung ano ang nangyari
kanina sa amin ni manang Monica. S a kalagitnaan ng aming kainan ay bumukas ang
pintuan ni manang Monica. Paglapit nito sa am ing lamesa ay piningot niya itong si
Joel.
"araaaaayy!" reaksyon ni Joel .
"narinig ko yun ha! ano na naman tsinitsismis mo tungkol sa akin ha?!" masungit na
wika ni manang Monica.
"oh diba masungit? alam na!" sulsol naman ni Tony.
"isa ka pa!" wika nam an ni manang Monica.
Nagtawanan ang iba pang boardmates ko habang nagkakainan. M uli akong napatitig sa
aking landlady , tiniyak kong walang anumang galit sa kanya dahil sa nangyari sa
amin kanina, n agtama ang aming mga mata at ngumiti lang siya sa akin. Hi ndi ko din
maiwasang mag - isip ng ibang bagay tungkol kay Joel at Tony, sila ang pinakamatanda
dito sa grupo namin. Sila din ang mas madaming nalalaman tungkol sa aming magandang
landlady.
"ano Bogart sama ka mamaya, libot tayo sa Session, dami chicks dun! " wika pa ni
Joel.
"uhm sige ba" sagot ko naman.
Sa bawat salita ko ay tila napapatingin sa akin si ate Nica habang nakaupo siya sa
sala at nanunuod ng TV. G usto ko sanang magpaiwan na lang upang makasamang muli si
manang Monica. Sa mura kong edad ay hin di ko nililimitahan ang maaaring maganap,
sigurado akong may puwang na ako sa kalibugan ni manang Monica dahil unti - unti nang
naging open kami sa isa't isa.
"oh Bogart, ikaw pala ang naka - schedule na taga hu gas" wika ni Tony.
"ah no problem" sagot ko nam an.
Nagtungo sa sala ang iba at sa kwarto naman nila ang iba. Nagligpit ako ng aming
pinagkainan, dinala sa lababo upang hugasan. M ga ilang saglit ay isang mabangong
halimuyak ang aking naamoy, amoy bagong paligo. Si manang Monica ang lumapit upang
ilipat s a lalagyan ang natirang ulam sa kaldero. N ang magdikit ang aming mga braso
dahil sa maliit lang naman ang lugar ng kusina ay muli kaming nagkatitigan.
"oh marunong ka bang maghugas?" pabiro niyang tanong.
"baka magkalyo yang kamay mo? hihi!" mahinang d ugtong pa niya.
Dito ay sigurado akong nasa isip pa rin niya ang nangyari kanina. Tinulungan ako ni
ate Nica na ilagay sa lalagyan ang mga nahugasan ko nang mga plato at baso. Sa
pagkakataong ito ay nasilayan ko na ang mga makinis na braso ni manang Monic a.
Tanghali na kasi kaya't naka t - shirt na lang siya ng suot. Maputi ang kutis sa
braso ni ate Nica, pilit ko pang sinisilip ang kanyang kili - kili kapag inaabot niya
ang plato sa mataas na bahagi ng lalagyan nito.
= Page 14 =
15
"ang bait naman ni manang sungit oh!" pan unukso ni Joel nang makita niya kami sa
kusina mula sa sala.
"agtalna ka man!" (tumigil ka nga dyan) wika ni ate Nica.
"ubing pa yad yay, hahaha!" (bata pa yan, hahaha!) sagot naman ni Joel.
Hindi ko man naintindihan noon ang mga sinasabi nila (hindi pa ako nakakaintindi ng
Ilokano noon) ay tila alam kong inaasar nila si manang Monica dahil siguro sa
pagtulong niya sa akin.
"sige na Bogart, ako na tatapos dito" bulong sa akin ni ate Nica.
Sa muli niyang pagbulong ay naamoy ko ang mabangong hininga ni ma nang Monica.
Nagsilbi itong gasolina upang gamitin ko sa isa na namang arangkada sa aking
pagligo noong hapong iyon bago kami maglibot ng aking mga ka - boardmates. S a hindi
ko na mabilang na pagkakataon ay muli kong pinagnasahan ang maganda naming
landlady. H indi siya kagandahan, hindi siya yung "nakaw - pansin" kapag nakita mo sa
labas ng bahay. Subalit kapag siya ay iyong tinitigan, may kakaibang dating si
manang Monica para sa akin. L alo pa't tuwing magkakatinginan kami ay lagi siyang
ngumingiti, kasabay pa n ito ang aking iisipin na alam niya at nahuli niya akong
nagsasalsal.
"alis na po muna kami manang..." paalam ko kay manang Monica.
"sige wag kayo magpapagabi ha..." malambing na tinig ni manang.
Feeling ko ay kakaiba ang turing sa akin ng aming landla dy. Dalawa kaming bagong
boarders, ako at si Erick, ngunit ako yata ang favorite ni manang. U mpisa pa lang
nang school year, nagsisimula pa lamang ako sa bagong yugto ng aking buhay, madami
pang pwedeng mangyari.
Nilisan namin ang aming boarding house at nagtungo sa sakayan ng jeep upang tumungo
sa tanyag na kalye dito sa lungsod ng Baguio. S a aming paglalakbay ay narinig kong
seryosong nag - uusap ang dalawang barako, sina Joel at Tony. Hindi ko maintindihan
ang kanilang usapan dahil sa Ilokano ang kanilang s alita. Pero kahit paano'y may
ilang tagalog na salitang nahahalo gaya ng "tig ang" at ang pangalan ni manang
Monica. Samakatuwid ay si manang nga ang kanilang paksa at tila may plano silang
dalawa. Isinantabi ko ang mga iyon at itinuon ko nalang ang aking a tensyon sa mga
babaeng dumaraan sa aming paglalakad sa kahabaan ng Session road.
itutuloy...

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento