Sabado, Disyembre 20, 2014

Boardinghouse Chapter 25

Boardinghouse
by suicideking
Part 25 Summer Time
Simula nang makilala ko si Estong ay nadagdagan pa ng kulay ang aking buhay sa
lungsod ng Baguio. Itinuring ko siyang aking guro, mapa - eskwelahan (ahead siya sa
akin ng isang taon sa parehong kurs o), o mapa - babae pa. Hindi sana ako mag e - enrol
ng summer class ngunit pinili ko na din na magpalista upang kuhanin ang ilang minor
subjects. Maganda ito sa palagay ko dahil mababawasan ang load kong subjects
pagdating ng susunod na regular semester. Nagin g maayos din naman ang takbo ng
aking buhay bago pa matapos ang pangalawang sem. Ilang beses ding naulit ang
kantutan namin ni manang Monica, hirap man kaming isakatuparan ay nagagawa pa din
naman namin ang pagsasalo ng mga maiinit na sandali. S i Anne nama n na FUBU ni
pareng Estong ay ilang beses ding nagpagamit sa akin, mas malibog daw kasi ako kay
Estong kaya't siya ay nahumaling. Ang aming threesome noon ay isang beses pang
naulit pero hanggang dun na lang dahil kahit ako'y naaasiwa kapag may ibang titin g
nakikita habang katalik ang dalaga.
Muli namang nag - krus ang landas namin ni Jona, kahit halos buong semester ko siyang
iniwasan upang mapalayo sa gulo ay hindi talaga nakasulat sa aking libro ng buhay
na kami ay tuluyang magkahiwalay. Sa Enrolment room n amin ay hindi ko sinasadyang
makatabi sa pila ang dalaga, hindi ko naman din kasi siya nakilala dahil sa bagong
gupit pa ang dalaga.
"ay sorry..." wika ko ng bahagya kong maidikit ang aking katawan sa kanyang likuran
dahil sa tulakan ng ibang nakapila.
"ah ok lang..." sagot niya na may mahinang boses.
Nagkatitigan, subalit bigla akong umiwas ng tingin dahil sa pangyayari. H indi sa
natatakot akong muling mabugbog, ayoko lang talaga ng gulo at isa pa, parang hindi
"worth it" na masira ang mukha ko dahil lang sa isang babae na kaya ko namang
palitan kung aking nanaisin.
"hi Bogs...kumusta kana?" malumanay na tanong ni Jona.
Nabigla ako, a kala ko ay hindi siya ang nagsalita. Siguro ay sapat na ang ilang
buwan upang palipasin namin ang nakaraan. Naisip kon g parte pa din ng aking buhay
si Jona, siya ang unang babae kong nakilala dito sa Baguio. M alugod akong sumagot
at may kaunting hiya pa.
"ah ok lang Jona, ikaw?" sagot ko sa kanya.
"eto...ayos lang din..Bogs..ok lang ba Bogs nalang tawag ko sayo?
hih i" biro pa niya.
Sa tingin ko'y bumalik na ang dating Jona na aking nakilala ,
hindi talaga nakatadhanang limutin namin ang isa't isa.
Ikinumpara namin ang aming form kung may subject kaming
magkasama, may ilan naman ngunit hindi na i yon big deal para sa
akin dahil sa kung tutuusin ay ako 'y naka move - on na para
sa kanya.
"Bogs, miryenda tayo after? treat ko, i know malaki
ang kasalanan ko sa iyo...so I insist" wika niya nang
kami ay malapit nang matapos sa page - enrol.
Hindi na ako nakatanggi, tinanong ko pa siya na
baka makita na naman kami noong BF niya e wag daw
akong mag - alala, hiwalay na daw sila. Dalawang
bagay ang biglang pumasok sa aking isipan nang
aking marinig na single na siya. Una, maganda ito
dahil "pagkakataon" ko na ito par a ligawan siya.
Pangalawa, ang masama dito ay parang magiging
"rebound" lang ako dahil nga sa kakahiwalay lang daw
nila ng BF niya. Tumuloy kami sa canteen at kumain ng
miryenda, dito ay humingi na ng tawad ang dalaga. Hindi
naman daw n iya kasi akalaing ganun ang magiging
reaksyon ng ex niya. Tinanggap ko naman ang kanyang
= Page 87 =
88
mga paliwanag at nagkaunawaan naman na kami. Pipilitin naming ibalik sa dati ang
aming pagkakaibigan.
"pero bakit sabi mo noon kapatid mo yung sumusundo sa iyo?" tanong ko naman sa
kanya.
"uhm, sorry Bogs, uhm...nakakahiya eh...kasi ganito...ayokong malaman mo na may BF
ako" sagot niya at nagsimulang mamula ang mga pisngi ni Jona.
Kumunot ang aking noo, nagtaka at pilit kong inintindi ang nais niyang iparat ing sa
akin.
"e bakit naman? bakit ayaw mong malaman kong may BF ka?" tanong ko ulit.
"...kasi..uhm, ano ba ito..hindi mo kasi ma - gets kaagad...bakit ako sasama sa iyo
at matutulog sa kama mo mismo?" sagot niya.
Nagsimulang manumbalik sa aking isipan an g aming nakaraan. Ang nakaraan kung saan
aking unang nasilayan ang kanyang makinis na pwet na may suot na manipis na panty
na may lace. Ang nakaraan na kung saan aking unang nahagkan ang malambot at matamis
niyang mga labi. Natulala ako gaya ng dati, likas akong torpe pagdating sa babae.
"huy! ok ka lang?!" gulat sa akin ng dalaga.
"e sabi mo kasi pagod ka saka lasing kaya pinatulog kita dun..." sagot ko naman.
"ay shunga...ano ka ba Bogart hindi mo pa din ma - gets?" pabiro pa niyang sabi.
Wala talaga ak o sa aking sarili nang mga sandaling iyon. Hindi ko alam at hindi ko
talaga maintindihan ang nais niyang ipahiwatig. T umayo si Jona, niyaya akong umuwi
na at sumunod naman ako.
"Bogart tambay muna tayo sa inyo ok lang?" tanong niya habang naglalakad kami
palabas ng gate ng aming paaralan.
"ah eh, Jona sorry pero parang di maganda idea yan. Remember, yung nangyari? galit
kasi sa iyo si manang dahil sa nangyari sa akin at ikaw ang sinisisi niya dun"
paliwanag ko pa.
Nalungkot si Jona sa aking ibinalita, ki ta ko sa kanyang mga mata ang nais talagang
ako ay makasama. Dahil sa kagustuhan ko din na muli siyang makapiling ay ako na din
mismo ang gumawa ng paraan.
"gusto mo libot muna tayo?" suhestyon ko.
"gusto ko na sanang magpahinga e..." sagot naman niya.
Sa kanyang pananalita ay tila gusto niyang maulit ang nangyari noong nakaraang
enrolment namin, ang matulog sa aking kama. Gustuhin ko man ay hindi na siguro
maaari dahil tiyak na magagalit si manang Monica na siyang nagpapaligaya sa akin.
"...uuwi nalang a ko Bogs...pwede mo ba akong ihatid ulit?" wika niya na may
paglalambing.
Pumayag naman ako bilang isang maginoo at kaibigan. Hindi na alintana sa akin kung
may makakita man muli sa amin na magkasama na parang magsyota. Malakas na din kasi
ang loob ko da hil sa kaibigan kong si pareng Estong. Lumabas kami ng aming paaralan
at pumara ng taxi na aming sasakyan patungo sa kanilang bahay. Tahimik kaming
dalawa sa loob ng sasakyan, parang nagkakahiyaan pa kasi dahil sa aming mapangit na
nakaraan. Humilig sa aki ng balikat ang dalaga, at muling nagsalita.
"Bogs sorry talaga ha?" wika niya.
Hinimas ko ang pisngi niyang malambot bilang tugon sa kanyang panaghoy. Matapos
nito ay inilapat niya ang kanyang isang kamay sa aking hita. Nasa stage pa din ako
ng pagkabigl a, hindi ko inaasahan kasing magkaka - ayos pa kaming muli ni Jona.
Sumakay lang ako sa kanyang trip ngayon at malakas ang kutob kong may mapapala na
ako ngayon sa kanya.
= Page 88 =
89
"manong magkano po?" tanong niya.
Nagbayad si Jona at ako din ay pinababa. Nagtaka ak o, dati kasi ay kokontratahin na
niya ang taxi upang aking sakyan pabalik ng gitna ng syudad dahil madalang ang
pumapasok na taxi sa kanilang lugar. S umunod pa rin ako, sunod - sunuran sa mga utos
at hiling ng magandang dalaga.
"paano ako uuwi nyan? pinaali s mo yung taxi..." may halong kaba kong wika.
"don't worry Bogs, ako ang bahala. pasok ka muna sa bahay namin Bogs" wika niyang
muli.
Hindi naman kalakihan ang bahay nila Jona pero ang mapabilang ito sa lugar kung
saan alam kong mahal ang presyo ng lupa ay hindi ito biro. Tumuloy kami sa loob at
sa tingin ko'y walang tao. Sari - sari ang aking nasa isipan, hindi ko alam kung
ako'y magtitiwalang muli sa kanya. Kakaiba kasi ang convincing power ni Jona,
samahan mo pa ito ng kanyang bagong itsura. Maiksing buh ok na hanggang ilalim lang
ng tenga, at dahil dito ay kitang kita ko ang kaputian ng paligid ng kanyang leeg.
"Jona, honestly, bakit mo sinabing kapatid mo yung BF mo dati?" muli kong tanong sa
kanya.
"hay naku, ang bagal mo talaga Bogart! ...upo ka muna dyan." wika niya.
Naupo ako at nagtungo siya sa kusina, tinawag ang yaya (oo may yaya sila, mayaman
nga yata). Pagbalik ay dala nito ang isang baso ng juice at tumabi sa aking
kinauupuan. Tumitig sa akin si Jona na may halong tuwa sa kanyang mga mata,
hi nintay ko ang kanyang sagot at ito naman ay aking ikinaligaya.
"diba sabi ko nga ayokong malaman mo na may BF ako that time? actually
nagkakalabuan na talaga kami nun. Bogs...ewan ko ba..ang manhid mo kasi! hihi!
Nagtabi na nga tayo pagtulog, ang bagal mo pa!" paliwanag ni Jona.
"...bakit nga??" sagot ko.
Muling namula ang pisngi ng dalaga. Maliit na ngiti at pumungay ang kanyang mga
mata.
"...kasi nga gusto kita!" pagalit pa niyang wika.
Nabigla ako, nagliwanag ang aking paningin, tila nabura ang iban g bagay na nasa
aming paligid at ang tanging natira ay ang kanyang maamong mukha. Totoo ba ito?
totoo ba ang aking narinig? Natauhan na lang ako nang maramdaman ko ang malambot na
palad ni Jona sa aking pisngi dahil sa mahinang sampal na kanyang ginawa.
" huy!" wika niya.
"baka naman lie na naman yan ha?" paniniguro ko pa.
"no Bogart, i really like you..." kasabay nito ang paglapit ng kanyang bibig sa
aking mukha at naglapat ang aming mga labi.
Marahang halikan, halikang may kahulugan, may nilalaman. Sig uro dahil sa pagtingin
at pagnanasa ay mas masarap ang aming halikan. Nagtagal ng ilang saglit ang aming
palitan ng laway. Hinaplos ko ang kanyang likuran na kanya namang tinugunan ng
mahinang ungol. N agbago ang sitwasyon ng aking igala ang aking isang kam ay at
dumako ito sa kanyang mga malusog na suso. Bahagya kong nadama ang malambot na suso
ni Jona ng bigla niyang palisin at kumalas sa aming halikan.
"hoy! ang bilis mo ha! sabi ko lang na gusto kita e kung makahawak ka..." wika niya
na alam kong galit d ahil sa tono ng boses ng dalaga.
"...sorry...gusto din naman kita Jona, alam mo yan noong una palang kita nakita"
paglalambing ko naman.
"weh...bolero! e bakit may hawak kaagad?" tanong pa niya.
= Page 89 =
90
Dahil na din siguro sa "training" ko kay pareng Estong ay natuto akong lumagpas na
kaagad sa unang stage para makuha ang isang babae. Kung baga e direct to the point
na at wala nang paligoy - ligoy pa. S inubukan kong i - apply ang aking mga natutunan sa
aking kaibigan. Iginalaw kong muli ang aking kamay, muli kong in ilapat sa kanyang
isang suso at this time ay nabigla na siya.
"diba tayo na?" tanong ko sa kanya. parang nahihiya ay tumango din siya upang
sumang - ayon. " sorry nadala lang ako Jona... hawak lang naman e, bawal ba?" patuloy
ko pa.
Tuluyan kong nilamas ang suso ni Jona, nagpaubaya na siya at muli kaming
naghalikan. Naging mas intense ang aming laplapan, patuloy kong dinama ang
kalambutan ng kanyang suso na nagbigay libog sa dalaga. H alos mapahiga si Jona sa
kanilang sofa dahil sa aming pagyayakapan. Natigil lamang ang aming ginagawa nang
biglang umiksena ang kanilang yaya. Biglang napaigkas ang isa't isa, nagulat din si
Jona at sinabihan ang yaya niya na iwan muna kami at mamaya na siya kausapin.
Nagkatinginan kami ni Jona, nagngitian. Hinawakan ko ang kanyan g isang kamay at
nangako ng ilang mga bagay.
"Jona, salamat, napansin mo din ang pagtingin ko sa iyo. Sana wag mong isipin na
ito lang ang habol ko sa iyo. ( sabay turo ko sa suso niya) Gagampanan ko ang lahat
ng dapat bilang BF mo. Gusto kita dahil sa ka gandahan ng loob mo, sa kabaitan mo sa
akin dati pa, pero siyempre dahil maganda ka din at type kita" wika ko sa kanya.
Muling namula ang kanyang maputing pisngi. N iyaya niya ako sa kanyang
silid at daglian naman akong tumayo at sumunod sa aking n obya. G aya
nga ng sabi niya, mas maayos pa daw ang aking silid kesa sa kanya, tama
nga. Hindi naman ito parang gubat, ngunit pansin na may mga nakakalat
na mga gamit sa iskwela, at maging mga ilang bra na gamit na. Umupo sa
kama niya ang dalaga, pinatabi ako dito at muli akong niyakap.
"I love you Bogs..." bulong niya sa akin.
Muli kaming naghalikan, kasunod nito ang pagtigas ng aking
titi. Sa aking paghagod muli sa kanyang likuran ay
nagpabuwal siya mula sa pagkakaupo upang tuluyan
kaming mahiga sa kanyang kama. Hindi naman ako
napatong sa kanyang katawan, may kaunti pa akong hiya
noon sa bago kong kasintahan. Nabigla ako nang siya
na mismo ang naglapat ng aking kamay sa k anyang mga
suso. Sa pangalawang pagkakataon ay ipinalamas
niyang muli ang kanyang mga suso. K ahit na may
saplot pa kami ay dama ko ang kalambutan ng
kanyang hinaharap. Mga munting ungol ng dalaga
ang bumalot sa apat na sulok ng kanyang silid.
Hindi ko namalayan ang oras, halos ilang
minuto kaming nagpalitan ng aming laway.
Tanging mga ngiti at yakap ang namagitan sa
amin kapag kami ay humahabol ng hininga at
tumitigil sa halikan.
"paano ko uuwi Jona? gabi na..." paalala ko pa.
"dito kana matulog...tabi tayo mahal ko..."
paglalambing pa niya.
Sinabi niyang wala daw ang parents niya dahil nasa Maynila.
Dahil dito ay muling pinasok ng libog ang aking lupang katawan , tiyak
na ako'y mapapalaban pagsapit ng kinagabihan. Pinahiram ako ng
shorts ni Jona, s a tatay niya daw iyon at akin itong isinuot upang
maging kumportable daw ang aming pagtulog. D ahil sa bago pa lang
kaming magsyota, naroon pa sa akin a ng hiya at ganun din naman siya.
Parang bago pa la ng kaming magkakilala. Mas maluwag ang kanyang kama kesa
sa akin saaming boarding house, kaya't may sapat n a espasyo para sa aming
dalawa. Pero dahil sa magkarelasyon na nga kami ay s a isang bahagi la ng kami
nagyakap. "mahal ko matutulog na ba tayo?" tanong ng dalaga.
itutuloy

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento